TẠI SAO PHẢI LẮP THÊM ĐIỆN TRỞ 250 ÔM KHI LÀM VIỆC VỚI GIAO THỨC HART

Khi làm việc với hart protocol, kết nối transmitter có hỗ trợ giao thức truyền thông hart với các thiết bị giao tiếp hart, hart modem. Chúng ta thường phải kết nối thêm 1 điện trở 250 ôm.  Các bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi : Tạo sao lại mắc thêm nó, nó có tác dụng gì? .Bài viết sau đây sẽ giải thích rõ điều này.

Ở chế độ test. Nguồn được cấp cho transmitter để cho nó hoạt động. Nhưng ở đây ko có đầu vào tương tự nào trong mạch vòng khi transmitter nối với thiết bị trường. sụt áp trên điện trở của đầu vào tương tự là không đủ trở kháng cần thiết để phát triển tín hiệu hart..

Đôi khi bạn sẽ gặp vấn đề về giao tiếp hart, các thiết bị giao tiếp cầm tay hart hay hart modem ko thể kết nối với transmitter.Ở đây có thể do khi nó ở chế độ test, mạch vòng không đủ trở kháng để cho tín hiệu Hart được " nhìn thấy" bởi các thiết bị hart cầm tay hay hart modem.  
Tín hiệu truyền trong mạch vòng 4-20mA là dòng điện( mili ampe). Nhưng các thiết bị nhận chỉ đọc được các tính hiệu dưới dạng điện áp, cho dù tín hiệu đọc là tương tự hay hart. Tín hiệu dòng điện này sẽ trở thành một điện áp rơi  khi dòng điện này đi qua 1 điện trở( định luật ôm).
Tín hiệu HART là 1 tín hiệu 1200 baud chồng lên mạch vòng tín hiệu 4-20mA DC. 1200 baud là 1 tín hiệu có tần số tương đối cao so với tín hiệu 4-20 mA dc.
Trở kháng mạch vòng nhỏ nhất là trở kháng cần thiết để tín hiệu hart có thể được nhìn thấy hay đọc được bởi các máy chủ hart, như bộ giao tiếp hart( hart communicator) hay hart modem. Tín hiệu vào tương tự trên thiết bị nhận tín hiệu ( DCS,PLC,RTU,PAC,ĐIỀU KHIỂN - CONTROLLER,GHI -RECORDER, CHỈ THỊ- INDICATOR) có một điện trở sun có độ chín xác cao đặt tại mỗi đầu vào tương tự.nó thường là 250 ôm, nhưng không phải luôn luôn là như vậy.
Điện áp rơi (IR) cần thiết cho giao tiếp hart được tạo nên bởi điện trở đầu vào của thiết bị nhận tín hiệu tương tự. điển trở này đóng góp rất ít trở kháng cho mạch vòng.
Khi transmitter chỉ được cấp nguồn bằng 1 nguồn Dc duy nhất thì không có đủ điện áp từ tín hiệu hart  1200 baud cho máy chủ hart( giao tiết cầm tay hay hart modem) nhìn thấy tín hiệu này.
Trở kháng trong của nguồn cấp DC là không đủ dể tạo điện áp rơi hart, và tụ lọc của nó làm giảm đi  tần số tương đối cao của tín hiệu hart 1200 baud.
Trong trường hợp không có điện trở đầu vào tương tự của thiết bị nhận như một phần của mạch vòng, trở kháng là ko dủ để máy chủ hart có thể nhìn thấy tín hiệu FKS( frequency shift keying) hart. Và giao tiếp hart bị mất.
Tin tốt là 1 điện trở có thể được chèn vào mạch vòng và tín hiệu hart sẽ được tăng độ sụt áp giúp máy chủ hart có thể nhìn thấy tín hiệu hart.
Các trang web của cơ sở truyền thông hart có mô tả đặc tín kỹ thuật rằng điện kháng nhỏ nhất cần thiết cho mạch vòng là 230 ôm. Điện trở 250 ôm thường được sử dụng bởi vì điện trở 250 ôm làm việc với mục đích đó và loại này có sẵn trong các xưởng đo lường. Ở đó loại này thường dùng.
Điện trở này không cần có độ chính xác cao
Thiết bị giao tiếp cầm tay hart (275,375,475..) thường có 1 jack cắm dùng để kết nối với 1 điện trở 249 hay 250 ôm để cung cấp trở kháng cho mạch vòng.
Nếu một thiết bị giao tiếp hart hoặc hart modem không thể thiết lập liên lạc, khuyến khích nên chèn thêm 1 điện trở 250 om vào mạch vòng.

Comments

Popular posts from this blog

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ

PHÂN TÍCH MẠCH ĐIỆN BẰNG ĐỊNH LUẬT KIRCHHOFF VỀ DÒNG ĐIỆN VÀ ĐIỆN ÁP

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ỐNG PITOT